Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều

Tác giả: Richard Koch ✅ Xuất bản: 2010 Nhà ✅ Xuất bản: Trẻ Nhà phát hành: Trẻ Dạng bìa: Mềm Kích thước: 14.5 x 20.5 cm Khối lượng: 490 gram Số trang: 434
Nguyên lý 80/20 - Bí quyết làm ít được nhiều - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Phân tích có lẽ là ngành có mức độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Hoa Kỳ trong nửa thế kỷ vừa qua và nó đã đóng góp, hỗ trợ đắc lực trong một số những thành tựu lớn nhất của đất nước này, như chuyện con người đặt chân lên mặt trăng và mức độ chính xác không thể tin nổi trong những vụ oanh tạc trong Chiến tranh Vùng Vịnh.
Các công ty lớn theo trường phái Anh-Mỹ đã lạm dụng kỹ năng phân tích Tuy nhỉên, phân tích cũng có mặt trái của nó: tình trạng phình to của các bộ máy nhân sự mà, rất đúng đắn, hiện nay người ta đang phải tinh giản; tình trạng thừa mứa những phong trào tân kỳ nhất thời chủ yếu là do mồm mép của những chuyên gia tư vấn điêu luyện với những con số; tình trạng thị trường chứng khoán bị mê hoặc bởi những phân tích chưa bao giờ rắc rối bằng đối với những khoản lợi nhuận ngắn hạn bất chấp thực tế những con số ấy chỉ thể hiện một phần nhỏ giá trị của công ty; và tình trạng niềm tin trực giác rút lui khỏi tuyến đầu của nhiều hoạt động doanh thương.
Chính tình trạng sau này không chỉ dẫn đến thực tế lan tràn mà nhiều người đã gọi là “hội chứng tê liệt vì phân tích” (analysis paralysis), mà còn gây những thay đổi mỗi lúc một tệ hơn ở những người đứng đầu những tập đoàn lớn ở phương Tây.
Phân tích đã xua đuổi óc tưởng tượng và khả năng dự cảm, y như chuyện những chuyên gia phân tích đã tống cổ ra phòng tổng giám đốc những con người có tầm thị kiến – giàu trí tưởng tượng bay bổng và biết vận dụng trực cảm.
Trích Bạn đang làm giàu cho người khác hay cho chính mình? Chẳng bao lâu tôi đâm ra xác tín rằng đối với những nhà tư vấn và với cả khách hàng thì nỗ lực và thành quả có chăng thì cũng chỉ là một mối liên hệ lỏng lẻo.
Làm việc đúng nơi, đúng chỗ của mình thì tốt hơn là thông minh và làm việc cật lực.
Tốt nhất là cần tinh tường và tập trung vào thành quả hơn là tác nhân.
Hành động theo những hiểu biết cơ bản sẽ dẫn đến kết quả tốt, còn thông minh và cần cù làm việc thì lại không.
Đáng buồn thay trong nhiều năm nỗi áy náy cũng như áp lực làm việc chung quanh đã cản ngăn tôi áp dụng bài học này: tôi đã làm việc quá cần cù Bấy giờ công ty tư vấn chỉ có ban nhân viên chuyên nghiệp đến vài trăm ngưởí và chừng ba mươi người kể cả tôi gọi là đối tác, nhưng 80% lợi nhuận rơi vào tay một người, đó là nhà sáng lập, mặc dù qui ra sổ ông ta chỉ chiếm chưa đầy 4% nhóm người đối tác và chỉ 1% lực lượng tư vấn.
Thay vì tiếp tục làm giàu cho nhà sáng lập, tôi và hai đối tác trẻ tuổi tách ra để lập công ly riêng hoạt động trong cùng lĩnh vực.
Lần lượt công ly chúng tôi phái triển lên đến hàng trăm nhà tư vấn.
Chẳng bao lâu mặc dù ba người chúng tôi xét cho cùng chỉ thực hiện chưa đầy 20% khối lượng công việc có giá trị của công ty, chúng tôi lại hưởng hơn 80% lợi nhuận.
Điều này cũng khiến tôi áy náy.
Sau sáu năm tôi từ giã công việc này và bán cổ phần lại cho những đối tác khác.
Vào lúc ấy chúng tôi đã tăng gấp đôi thu nhập và lợi nhuận hàng năm, và ổn định mức giá cao cho cổ phần của mình.
Không lâu sau đó cuộc suy thoái kinh tế nám 1990 cũng ảnh hưởng — Atlazbooks mời các bạn đón đọc! Tác giả Báo chí   Đọc thử nội dung Những nội dung dưới đây là xem trước một số trang của cuốn sách: Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều.
Các trang này có thể không liền nhau để đảm bảo bản quyền.
Trang 34 Tại sao Nguyên lý 80/20 đem lại tin mừng Tôi muốn kết thúc chương này bằng một cảm nhận cá nhân hơn là mấy câu chữ có tính thủ tục.
Tôi tin rằng Nguyên lý 80/20 đem lại một niềm hy vọng vô cùng to lớn.
Lẽ đương nhiên, nguyên lý này đã nêu ra những điều có thể đã hẳn nhiên rồi: rằng đã có một khối lượng lãng phí vô cùng lớn ở mọi nơi, trong cách vận hành của tự nhiên, trong sản 1uất kinh doanh, trong xã hội, và trong chính đời sống của từng cá nhân chúng ta.
Nếu công thức điển hình chung là 80% kết quả sinh ra từ 20% nguyên nhân thì tất yếu cũng có một thực tế hiển nhiên là 80%, đa số chủ đạo, những nguyên nhãn đầu vào đang chỉ tạo ra một kết quả nhỏ bé – 20% – những ảnh hưởng, tác động.
Điều nghịch lý là một sự lãng phí như thế có thể là một tin tuyệt vời, nếu chúng ta có thể sử dụng Nguyên lý 80/20 một cách sáng tạo, không chỉ để xác định và cắt tỉa những yếu tố năng suất kém cỏi mà còn để có những động thái tích cực nữa.
Trước mắt chúng ta đang sẵn có một “vùng đất” bao la để có thể thực hiện những cải tiến, bằng cách sắp xếp lại và điều chỉnh lại cả tự nhiên lẫn cuộc sống của chính chúng ta.
Cải tiến tự nhiên, không chịu chấp nhận hiện tình, là lộ trình cho tất cả mọi tiến bộ: về mặt tiến hóa, về mặt khoa học, về mặt xã hội, và với mỗi cá nhân.
George Bernard Shaw đã diễn tả ý này rất hay: “Người biết thì thích ứng mình với thế giới.
Trang 37 Đừng dùng phương pháp Phân tích 80/20 để quy về những kết luận giản đơn Phân khúc 13 ở ví dự trên giúp minh họa luận điểm rằng Phân tích 80/20 về lợi nhuận không cho chúng ta tất cả những câu trả lời đúng.
Phân tích này dĩ nhiên là một đánh giá sơ quát tình thế tại một thời điểm nào đó và (trước hết) không thể đưa ra một bức tranh về 1u hướng hoặc về các lực lượng có thể làm thay đổi khả năng sinh lợi.
Phân tích khả năng sinh lợi theo kiểu 80/20 là điều kiện cần nhưng không phải là một điều kiện dù cho một chiến lược tốt.
Mặt khác có một sự thật không thể nghi ngờ là cách tốt nhất để bắt đầu kiếm tiền là chấm dứt sự thua lỗ.
1in lưu ý là ngoại trừ phân khúc 13 thì phân tích lợi nhuận đơn giản kiểu 80/ 20 có thể đã cho ra kết quả tương đối đúng trong 14 trong tổng số 15 phân khúc, chiếm trên 90% doanh thu.
Điều nay không có nghĩa là phân tích chiến lược chỉ cần dừng ở phương pháp phân tích 80/20 mà phải bắt đầu bằng phương pháp này.
Để có câu trả lời đầy đủ bạn phải nhìn vào độ hấp dẫn của phân khúc thị trường và 1em 1ét vị thế của công ty ở mỗi phân khúc.
Các biện pháp thực hiện của tập đoàn thiết bị được tóm tắt ở Hình 30.
Xem trích đoạn

Những định luật bất biến của Quảng cáo

Những định luật bất biến của Quảng cáo - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

 Những định luật bất biến của quảng cáo là một tác phẩm kinh điển về quảng cáo, một cuốn sách hiếm hoi vạch trần những nhược điểm và sai lầm thường gặp của chính giới quảng cáo chuyên nghiệp lẫn nhà kinh doanh, góp phần gây nên những chiến dịch quảng cáo vô dụng, những thiệt hại triệu đô về mặt doanh thu và tài chính, thậm chí có thể khiến cho doanh nghiệp phá sản vì chi tiền tỉ làm quảng cáo mà không thu lại được gì.
Cuốn sách này được xuất bản lần đầu năm 1961, là một trong những tác phẩm best-seller gây tranh cãi nhất thời bấy giờ.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Những định luật bất biến của quảng cáo bóc trần hậu trường đen tối của ngành công nghiệp quảng cáo, nơi mà các tay viết quảng cáo thêu dệt nên những thông điệp bán hàng tuyệt sắc và đầy mê hoặc để “quyến rũ” công chúng ngây thơ phải bỏ hàng triệu đô-la để mua những thứ không cần thiết.
Bên cạnh đó, nhiều giới chuyên môn cho rằng Những định luật bất biến của quảng cáo là một cú đột phá cần thiết cho ngành quảng cáo, khi mà cuốn sách những trường hợp nghiên cứu và ví dụ có thật về những chiến dịch quảng cáo thành công, rút ra được những bài học và nguyên tắc không chỉ hữu ích cho các nhà quảng cáo, mà còn hữu dụng đối với cả công chúng – những người khách hàng cần lắm những kỹ năng chọn lọc và tiếp nhận thông tin để có thể ra quyết định mua hàng đúng đắn.
Những định luật bất biến của quảng cáo được viết bởi “quái kiệt” Rosser Reeves – người không chỉ là một người Thầy của David Ogilvy, đồng thời hai người cũng được xem là đối thủ của nhau trên thương trường.
Nếu như David Ogilvy là ông hoàng của “Quảng cáo mềm” – làm quảng cáo như một nghệ sĩ, thì Rosser Reeves là ông hoàng của “Quảng cáo cứng” – quảng cáo hiệu quả phải dựa trên các nguyên tắc khoa học và thống kê chính xác bên cạnh những yếu tố đánh động cảm xúc.
Quảng cáo là nghệ thuật “giật dây” công chúng để mang lại lợi ích thương mại, nhưng “giật dây” như thế nào cho có đạo đức và tử tế, “giật dây” làm sao để nhà quảng cáo cũng có lợi mà khách hàng cũng vui vẻ hài lòng, đó là bài học sâu sắc bạn sẽ ngộ ra được trong quyển sách này.
Mục lục 1.
Một sự ngộ nhận phổ biến 2.
Quảng cáo hay không quảng cáo? 3.
180.000.000 bộ não dưới ống kính nội soi 4.
Những kẻ bị thâm nhập 5.
Những nạn nhân của sự quyến rũ 6.
Lưỡi gươm thứ hai 7.
Tuổi thọ của mẩu quảng cáo 8.
Một sai lầm triệu đô 9.
Chiếc kính rọi sáng của quảng cáo 10.
“Thuyền đã hết chỗ!” 11.
Khởi đầu của hiện thực 12.
Nghệ thuật trưng bày tủ kính 13.
Đòn bẩy của quảng cáo 14.
Những nhà quảng cáo “kiệt sức” 15.
Ba con đường dẫn đến thành Rome 16.
Khi nhà quảng cáo “nói láo ăn tiền” 17.
Chiếc bẫy chuột của Emerson 18.
Chiếc giường của Procrustes 19.
Ma thuật của Freud 20.
Trò lừa đảo ở Đại lộ Madison 21.
Khi Ngôn từ so găng với Hình ảnh thương hiệu…
22.
Quy luật của Rủi ro 23.
Hai mặt của quảng cáo 24.
Người lên đỉnh, kẻ xuống đáy 25.
Quảng cáo – bao nhiêu lần mới đủ? 26.
Lời chào hàng Ma Cà Rồng 27.
Những đoạn phim “hút máu” 28.
Công cụ quảng cáo tối ưu 29.
Từ khóa nguy hiểm nhất thế giới 30.
Một định nghĩa mới 31.
Cách tốt nhất để gieo hạt 32.
Sự thật về bán hàng 33.
Nguyên tắc của nguyên tắc 34.
Sự tích Đại lộ Madison 35.
Những nhà khởi nghiệp mới của thời đại 36.
Lời kêu gọi dành cho các khẩu thần công Tác giả Báo chí   Đọc thử nội dung Những nội dung dưới đây là xem trước một số trang của cuốn sách: Những định luật bất biến của Quảng cáo.
Các trang này có thể không liền nhau để đảm bảo bản quyền.

Người Giàu Có Nhất Thành Babylon

Người Giàu Có Nhất Thành Babylon - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Ngày xưa, thung lũng bên dòng sông Euphrate là một vùng đất nông nghiệp có hệ thống tưới tiêu hết sức quy mô, dân cư đông đúc, nay đã trở thành vùng sa mạc khô cằn, lác đác với những bụi cây cằn cỗi, những đám cỏ dại đang đối đầu với gió cát để tồn tại.
Những nghĩa địa của loài voi cổ đại cùng với những đoàn lữ hành dài dằng dặc của các thương gia thành Babylon cũng chỉ còn là huyền thoại.
Ngày nay, trên vùng đất này, thỉnh thoảng chúng ta gặp những nhóm dân du mục Ả Rập cố gắng duy trì cuộc sống khổ cực của mình nhờ vào việc chăn nuôi những bầy gia súc nhỏ…
Trước mắt bạn, tương lai đang trải rộng con đường dẫn tới những miền đất xa xôi đầy hứa hẹn.
Trên con đường đó, bạn háo hức, mong muốn thực hiện nhiều ước mơ, dự định, khát khao… của riêng mình.
Để những nguyện vọng của mình được thực hiện, ít nhất bạn phải thành công về mặt tiền bạc.
Quyển sách này sẽ giúp bạn biết cách vận dụng những nguyên lý quan trọng để phát triển tài chính.
Hãy để cuốn sách dẫn dắt bạn đi từ một hoàn cảnh khó khăn, tiêu biểu là một cái túi lép xẹp, đến một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, tiêu biểu là một túi tiền căng phồng, sung túc.
Khi nói đến tiền bạc, chúng ta thường đề cập đến quy luật trọng trường và nó luôn phổ quát và bất biến trong mọi trường hợp.
Trải qua thời gian dài và phát triển, quy luật này đã được trải nghiệm và đúc rút thành những bí quyết không chỉ đảm bảo cho bạn một túi tiền đầy, mà còn giúp cho bạn có một cuộc sống cân bằng để có thể phát triển mỹ mãn hơn những tiềm năng của bản thân trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.
Bởi trên thực tế, không ai có thể phủ nhận rằng sự dồi dào về vật chất có thể làm cho đời sống con người trở nên tốt đẹp hơn.
Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, sức mạnh tài chính là phương tiện chủ yếu để đo lường mức độ thành đạt của các doanh nhân.
Ngày nay, tiền bạc vẫn có những ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống con người, cũng giống như cách đây năm ngàn năm nó đã chi phối mạnh mẽ cuộc sống của cư dân vương quốc Babylon, thúc đẩy họ tìm hiểu và nắm bắt các quy luật tạo ra tiền, nhằm có được một cuộc sống sung túc và sang trọng bậc nhất.
Những trang sách này sẽ đưa chúng ta trở lại vương quốc Babylon cổ đại, cái nôi nuôi dưỡng những nguyên lý cơ bản về tài chính mà giờ đây con người hiện đại đã kế thừa và vận dụng trên toàn thế giới.
Trích Nghe vậy, Arkad nói tiếp: –        Để bắt đầu cuộc thảo luận, truớc hết chúng ta cần nghe những câu chuyện về sự may mắn mà một số người đã từng gặp, như người thợ dệt vải của chúng ta ngẫu nhiên nhặt được vàng mà không cần nột sự nỗ lực nào.
Nguời nào có thể kể tiếp cho chúng tôi nghe về sự may mắn của mình không? Bỗng nhiên, cả hội trường im lặng.
Tất cả mọi nguời đều nhìn quanh và chờ đợi, nhưng vẫn không có ai lên tiếng.
–        Không có ai hết sao? – Arkad hỏi lại.
– Vậy loại may mắn này chắc chắn là ít khi xảy ra và chúng ta cũng rất hiếm gặp phải.
Nếu thế, có người nào đưa ra đề xuất khác để chúng ta tiếp tục thảo luận không? –        Tôi xin có ý kiến! – Một người đàn ông trẻ tuổi ăn mặc tươm tất đứng dậy.
– Khi nói về sự may mắn, phải chăng chúng ta thường nghĩ đến các sòng bài, nơi có nữ thần May Mắn phù hộ cho chúng ta thắng được nhiều tiền? Người đàn ông vừa nói xong liền ngồi xuống, bỗng có một người khác lên tiếng: –        Xin đừng dừng lại! Anh hãy vui lòng nói tiếp đi! Có phải chính anh đả từng được vị nữ thần đó phù hộ và thắng bạc ở các sòng bài không? Tác giả Báo chí Đọc thử nội dung Những nội dung dưới đây là xem trước một số trang của cuốn sách: Người Giàu Có Nhất Thành Babylon.
Các trang này có thể không liền nhau để đảm bảo bản quyền.
Trang 31  – Trong hai tháng, tôi đã sáu lần đến gặp ông chủ để đòi tăng lương, nhưng không đem lại kết quả gì cả.
– Chàng thanh niên chán nản đáp.
Tôi rất buồn cười về cách suy nghĩ khá đơn giản của chàng thanh niên nọ.
Bởi vì, anh ta không hề có một chút nỗ lực nào trong công việc.
Anh ta chỉ muốn có thật nhiều tiền để tiêu 1ài.
Tất nhiên, ông chủ của anh ta không thể đáp ứng yêu cầu vô lý đó được.
Vậy cần phải làm thế nào để có thể thực hiện được những ước muốn của bản thân? Theo tôi, trước tiên các bạn cần phải hiểu rõ là mình thật sự mong muốn điều gì, và đó có phải là một điều xác đáng hay không.
Chúng ta thường mong ước được giàu có, nhưng chúng ta không biết rằng, đang trong tình trạng nghèo khổ mà muốn được giàu có ngay thì chỉ là điều không tưởng.
Nhưng nếu bạn mong ước có năm đồng tiền vàng, thì đó chính là mong ước có mục đích rõ ràng, cụ thể và nằm trong khả năng của bạn.
Điều này chính là động lực mạnh mẽ thúc đẩy bạn phải thực hiện cho bằng được.
Và sau đó thì không có gì ngăn cản được bạn – với những cách thức tương tự như cách đã làm để có năm đồng tiền vàng đầu tiên -tiếp tục có thêm mười đồng vàng…
hai mươi đồng tiền vàng…
một ngàn đồng tiền vàng…
Thế là hiển nhiên bạn đã trở thành một người giàu Trang 33  Người Giàu Có Nhất Thành Babylon tiền rủng rinh đầy túi.
Tôi đã cô gắng phấn đấu để đạt những đều này với tất cả sức lực từ đối bàn tay cũng như mọi khả năng khôn ngoan của đầu óc.
Nhưng cho đến bây giờ, Cả tôi và anh vẫn không thoái khỏi đói nghèo, cái túi của chúng ta vẫn luôn luôn xẹp lép.
Chúng ta phải làm gì bây giờ.
Tại sao chúng ta không thể chia sẻ sự may mắn, sự giàu có với những người đang sở hữu nhiều vàng bạc nhỉ? – ước gì tôi có thể trả lời được câu hỏi của anh – Kobbi đáp lại.
– Cuộc sống của tôi có hơn gì anh đầu.
Số tiền tôi kiếm được nhờ cây đàn lia này cũng nhanh chóng bay đi hết.
Tôi phải thường tính toán các khoản chi tiêu sao cho gia đình tôi không bị đói.
Không biết bao giờ tôi mới đạt được ước mơ có được một cây đàn lia lớn hơn để có thể gây nên những khúc nhạc mà tôi ao ước.
Với một nhạc cụ như thế, tiếng nhạc của tôi sẽ tinh tế hơn, nhiều hơn cả lần tôi gảy đàn phục vụ nhà vua.
– Một cây đàn lia như thế chẳng mấy chốc anh sẽ có được thôi.
Không một ai ở thành Babylon này có tài làm cho những giai điệu trở nên ngọt ngào hơn anh.
– Bansir nói.
– Nhưng làm thế nào anh chắc chắn tôi sẽ có được một cây đàn như thế vì hai chúng ta hiện đang nghèo khổ không khác gì những nô lệ của nhà vua? -Kobbi hỏi.
Trang 38  Người Giàu Có Nhất Thành Babylon của tôi mỏi nhừ, mùi của muội đèn dầu làm đầu tôi đau nhức và hai mắt lờ mờ nhìn không rõ chúng.
Nhưng cuối cùng, ta rất vui mừng vì đã hoàn thành công việc vào lúc bình minh.
– Bây giờ ông hãy cho tôi biết điều mà ông đã hứa – Tôi nói với ông Algamish khi ông ta đến làm các thẻ đất sét.
– Cháu đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của mình, chàng trai trẻ! – Ông ấy nói vá tôi một cách thân mật.
– Còn ta, ta cũng sẵn sàng giữ lời hứa.
Ta sẽ nói cho cháu nghe những điều cháu đang muốn biết.
Ta đã già rồi, mà người già thường không hẹp hòi gì trong việc truyền lại những hiểu biết của mình cho người khác, nhất là đối với những chàng thanh niên đã đến tuổi khôn ngoan, chín chắn như cháu.
Suy nghĩ một lát, ông Algamish nói tiếp: – Những suy nghĩ của tuổi trẻ là những tia sáng rất mạnh và tỏa đi rất xa đấy! Nó sẽ giúp cháu định hướng và thực hiện hành trình cuộc sống.
Cho nên nhớ kỹ lời ta nói, bởi vì nếu cháu bỏ qua chân lý ta sắp truyền dạy cho cháu, thì công sức suốt đêm cháu bỏ ra để hoàn thành công việc khắc chữ cũng chỉ là vô ích.
Ông Algamish nhìn tôi bằng đôi mắt hiền từ ’ điềm tĩnh, sau đó ông hạ thấp giọng và nhấn mạnh từng tiếng một Xem trích đoạn

Tags:, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,