Nhị Lan

Tác giả: Bà Tùng Long ✅ Xuất bản: 2015 Nhà ✅ Xuất bản: Văn Học Nhà phát hành: Phương Nam Dạng bìa: Mềm Kích thước: 13 x 20.5 cm Khối lượng: 250 gram Số trang: 248
Nhị Lan - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Mộng Lan và Túy Lan là hai chị em, hai cô đẹp và rất giống nhau, giống đến nỗi người ta lầm tưởng là hai chị em song sinh.
Cô nào cũng có vóc người cao lớn uyển chuyển và bộ đi tướng đứng tự nhiên dịu dàng.
Với làn da trắng nuột, đôi gò má hồng, đôi mắt to và đen láy, đôi chân mày cong như vẽ.
Mộng Lan và Túy Lan cùng được xếp vào hạng đẹp.
Đã vậy hai cô còn có nụ cười rất duyên dáng.
Mỗi khi hai cô cười, đôi má lúm đồng tiền, cái cằm tròn trĩnh, đôi môi đỏ hồng để lộ hai hàm răng đều đặn như hai hàng ngọc, cùng làm người đối diện phải ngắm nhìn.
Mọi người đều lầm Mộng Lan với Túy Lan.
Chính mấy bà giáo trong trường cũng không phân biệt được ai là chị ai là em vì giọng nói của hai người cũng giống nhau, êm dịu và ấm cúng.
Nhưng nếu ai tinh mắt hay để ý thì nhận thấy ngay rằng Mộng Lan có vẻ điềm đạm, đôi mắt có một tia sáng hiền từ, vầng trán tỏa ra một cái gì quảng đại hơn người.
Mộng Lan là người phúc hậu, đời sống sẽ êm lặng như dòng nước của một con sông chảy qua một cánh đồng bằng phẳng.
Túy Lan lại bồng bột, ham vui, nói cười luôn miệng.
Tính cách khác nhau nên cuộc đời của hai cô cũng khác nhau.
Túy Lan sớm lập gia đình và bị phụ bạc, may nhờ tình yêu thương đùm bọc của chị mà mẹ con cô được che chở.
Sau đó Túy Lan đã trở nên chín chắn hơn, điềm đạm hơn, cô nỗ lực vươn lên, nhẫn nại trong cuộc sống, cuối cùng cô cũng có được hạnh phúc giống như gia đình chị gái mình.
Qua câu chuyện Nhị Lan tác giả Bà Tùng Long muốn nhắn gửi tới người đọc thông điệp: Phụ nữ cũng cần học hành, có nghề nghiệp giống như đàn ông thì mới có thể xây dựng được hạnh phúc cho mình.
Bà Tùng Long sống tại miền Nam trước năm 1975 nhưng đã có tư tưởng tiến bộ như thế về người phụ nữ.
Cho đến nay, điều này vẫn luôn giữ nguyên giá trị.
Tác giả Báo chí   Đọc thử nội dung Những nội dung dưới đây là xem trước một số trang của cuốn sách: Nhị Lan.
Các trang này có thể không liền nhau để đảm bảo bản quyền.

Lịch sử Việt Nam bằng tranh tập 21 – Thành lập nhà Trần

Lịch sử Việt Nam bằng tranh tập 21 - Thành lập nhà Trần - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

 Lịch sử Việt Nam bằng tranh tập 21 – Thành lập nhà Trần  Nhà Trần là triều đại phát triển thịnh vượng nhất trong lịch sử nước ta.
Trước nhà Trần là nhà Lý, khi nhà Lý không có con trai để nối dõi, Chiêu Thánh công chúa được nối ngôi, quyền bính vào tay Trần Thủ Độ, Trần Thủ Độ ép Lý Chiêu Hoàng phải nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh (1225), thời đại của nhà Trần chính thức bắt đầu.  Tác giả Báo chí   Đọc thử nội dung Những nội dung dưới đây là xem trước một số trang của cuốn sách: Lịch sử Việt Nam bằng tranh tập 21 – Thành lập nhà Trần.
Các trang này có thể không liền nhau để đảm bảo bản quyền.

Tạng thư sinh tử

Tạng thư sinh tử - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Trong tác phẩm này, Sogyal Rinpoche tập trung vào các vấn đề làm sao để hiểu ý nghĩa thực thụ của sự sống, làm sao để chấp nhận cái chết, làm sao để giúp đỡ người sắp chết, và người đã chết.
Chết là một phần tự nhiên của sự sống mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu, không sớm thì muộn.
Có hai cách để xử lý với cái chết trong khi ta còn sống: hoặc là tảng lờ, hoặc là chạm trán với nó.
Bằng cách tư duy sáng suốt về nó, ta cố giảm thiểu những khổ đau mà cái chết có thể mang lại.
Tuy nhiên, trong cả hai cách, không cách nào chúng ta có thể chiến thắng được sự chết.
Là một phật tử, xem cái chết là chuyện bình thường, là một thực tại mà mình phải chấp nhận khi còn hiện hữu trên trái đất này.
Đã biết không thể nào thoát khỏi, thì còn lo lắng mà làm gì.
Tác giả có khuynh hướng nghĩ đến sự chết cũng như thay bộ y phục khi đã cũ mòn, hơn là một cái gì đó hoàn toàn chấm dứt.
Tuy vậy, cái chết không thể biết trước vì ta không biết được khi nào cái chết đến, và mình sẽ chết như thế nào.
Bởi thế, tốt hơn cả là ta hãy dự phòng một số việc trước khi cái chết thực sự xảy ra.
Đương nhiên là phần đông trong chúng ta đều muốn có một cái chết yên ổn.
Nhưng một điều cũng hiển nhiên nữa là, ta không thể hy vọng chết một cách thanh bình nếu đời sống của mình đầy những bạo hành, hoặc nếu tâm ta thường dao động vì những cảm xúc mạnh như giận dữ, ái luyến hay sợ hãi.
Bởi thế, nếu muốn chết yên, ta phải học cách sống tốt.
Nếu mong có đọc một cái chết an lành, thì ta phải trau luyện sự bình an trong tâm và trong lối sống của mình.
Lúc chết thực sự cũng là lúc mà những kinh nghiệm nội tâm có lợi và sâu sắc nhất có thể xảy ra.
Do thường thực tập tiến trình chết trong khi Thiền định, một Thiền giả tu cao có thể sử dụng lúc chết của mình để đạt những chứng ngộ lớn lao.
Đấy là lý do những hành giả có kinh nghiệm thường nhập định vào lúc họ chết.
Một dấu hiệu của sự đắc đạo nơi họ là thi thể họ thường không thối rửa sau khi đã chết rất lâu, trên phương diện lâm sàng.
Điều quan trọng nhất là, tránh làm điều gì khiến cho tâm người sắp chết thêm rối loạn.
Mục đích trước nhất của chúng ta giúp người sắp chết là làm cho họ được thoải mái.
Có nhiều cách để làm việc này.
Với người đã quen việc tu tập, nếu khi họ sắp chết mà tự nhắc nhở chuyện tu hành, tinh thần họ có thể thêm phấn chấn.
Một lời trấn an đầy tự ái của ta có thể gợi cho người sắp chết một thái độ bình an, thoải mái.
Mục lục: Lời của Đạt Lai Lạt Ma Lời tác giả Lời nói đầu Phần 1: Sống Phần 2: Cái chết Phần 3: Chết và tái sinh Phần 4: Kết luận Phụ lục.
Tác giả Báo chí Đọc thử nội dung Những nội dung dưới đây là xem trước một số trang của cuốn sách: Tạng thư sinh tử.
Các trang này có thể không liền nhau để đảm bảo bản quyền.
Trang 12  giữa chết và tái sinh, nhưng kỳ thực, “bardo” đang liên tục suốt cả trong đời sống lẫn trong cái chết, và thời khắc quan trọng mà nếu biết vận dụng, con người có thể đạt đến trạng thái giác ngộ về sự giải thoát.
Nói thế vì, theo giáo lý, có một vài thời điểm có mãn hơn những lúc khác rất nhiều.
Bất cứ điều gì ta làm vào lúc ấy đều có ảnh hưởng quan trọng sâu xa.
Tôi nghĩ barda giống như lúc mà bạn bước qua là của một vực thẳng chẳng hạn như lúc bậc thầy giúp đệ tử nhìn thấy bản hiện mục của anh ta.
Nhưng một trong những thời điểm lớn lao nhất đầy tiềm năng nhất, đó là lúc chết.
Theo Phật giáo Tây Tạng, có thể chia toàn thể hiện hữu của mình thành bốn thực tại liên tục nối tiếp nhau (1) Đang sống (2) Hấp hối và chết.
(3) Sau khi chết.
(4) Tái sinh bốn giai đoan này được gọi là bốn bardo: (1) Eardo tư nhiên của đời này.
(2) Bardo đau đớn của sự chết.
(3) Bardo chiếu sáng của dharnata hay pháp giới tánh.
(4) Bardo của nghiệp đưa đến tái sinh, trở thành Vì giáo lý về barco có tính chất lớn lao bao trùm toàn diện như thế, nên sách này đã được cấu trúc khá kỹ lưỡng độc giả sẽ được hướng dẫn từ giai đoạn này đến giai đoạn khác trong quá trình khai mở quan điểm về cuộc hành trình sinh tử’.
Cuộc thám hiểm của chúng ta đương nhiên phải bắt đầu bằng một sự suy nghiệm chân xác để biết hết nghĩa là gì, và nhiều mặt khác nhau của sự thật vô thường.
Đó là loại tư duy có thể giúp ta tận cụng để sống trong khi chúng ta còn có thời g an, để bảo đảm khi chết sẽ không còn gì ân hận hay tự trích đã uống phí một đời.
Như Milareoa bậc thánh thi sĩ nổi tiếng của Tây t ạng đã nói: “Tôn giáo của lôi là sống và chết làn sao để hỏi ân hận.
Trang 25  độc giả có một ý niệm đầy đủ về ý nghĩa cuộc lộ trình chúng ta qua sinh tử Tới đây có lẽ độc giả đã có đủ quan điểm để có thể đ ọc được trọng tâm của quyển sách này: một trình bày bao quát cả bốn bardo và các giai đoạn khác của sự chết, rút từ nhiều kinh điển.
Giáo lý, lời khuyên thực tiễn, những sự luyện tâm, được trình bày chi tiết để giúp chúng ta và những người khác trải qua cuộc sống, trải qua giai đoạn hấp hối, cái chết và giai đoạn sau khi chết.
Sách này kết thúc bằng một cảnh tượng về giáo lý bardo có thể giúp ta hiểu thấu bản chất thâm sâu nhất của nhân tâm và vũ trụ thế nào.
Nhiều sinh viên thường hỏi tôi: “Làm sao ta biết được những Bardo ấy là gì, từ dâu có được giáo lý minh bạch một cách lạ lùng về bardo, quan niệm rõ ràng về từng giai đoạn một của quá trình chết, về sự chết và tái sinh ấy đối với rhiều độc giả, câu trả lời mới nghe dường như khó hiểu, bởi vì khái niệm về tâm mà phương Tây hiện có, một khái niệm .”hết sức hẹp hòi.
Mặc dù những năm gần đây có những sự vượt rào đáng kể, nhất là về khoa học tâm sinh lý và về tâm thức siêu việt, đại đa số các nhà khoa học vẫn tiếp tục xem tâm chỉ là những quá trình và trong não bộ, điều này đi ngược lại chứng cứ của hàng ngàn năm kinh nghiệm của các nhà thần bí và các Thuyết giả thuộc mọi truyền thống tôn giáo.
Vậy thì từ nguồn tham quyền nào mà một quyển sách như thế này được viết ra? Một học giả Mỹ đã viết: “Khi đọc bên trong của đạo Phật được căn cứ trên một quan điểm bao quát về thực tại, trên một nhận thức sâu xa tự ngã và hoàn cảnh xung quanh; nghĩa là, trên sự giác của Đức Phật”.
Trang 34  Sự tập trung thiển cận của chúng ta vào đời này chỉ đời này mà thôi, chính là một ảo tưởng lớn, nguồn góc của duy vật đen tối và phá hoại củathế giới ngày nay không ai bàn tới sự chết và đời sau, và người ta có thói tin rằng, chuyện này chỉ làm đình trệ cái gọi là “sự tiến bộ của ta trên thế giới.
Nhưng nếu ước muốn sâu xa nhất của chúng ta quả sống và tiếp tục sống, thì tại sao lại cả quyết một cách mù quáng rằng chết là hết chứ? ít nhất cũng nên thử thám hiểm xem có thế có đời sau hay không? Nếu quả thực có được thực nghiệm như ta tuyên bố, thì tại sao không bắt dầu đặt câu hỏi cho mình một cách nghiêm chỉnh: “Tương lai thực sự của ta nằm ở đâu?” Chung quy, chẳng có mấy ông sống lâu trên trăm tuổi, và sau thời gian đó là cả một thời g ian vô tận trải dài, không được giải thích..
SỰ LƯỜI BIẾNG NĂNG ĐỘNG Có một câu chuyện cổ Tây Tạng mà tôi rất thích, có tên là “Cha của Nổi tiếng như Mặt trăng”.
Một người sau khi làm lụng khá vất vảđã tích trữ được một bao lúa đầy.
Anh ta lấy làm hãnh diện, treo bao lúa trí :à nha để đề phòng chuột và kẻ trộm, rồi dể chắc ăn h( lưa, anh nằm ngay phía dưới.
Khi nằm đấy anh bắt đầu suy nghĩ lan man: “Nếu đem bán lẻ số lúa này, mình sẽ không l0, lấy tiền ấy mua thêm và lại bán, cứ mua đi bán lại như thế chẳng bao lâu ta sẽ giàu, sẽ thành một người quan trọng trong làng xóm.
Con gắn theo nườm nượp.
Ta sẽ một cô thật đẹp, và chẳng bao lâu ta sẽ có một đưa con.
Có lẽ là một thằng con trai Ta sẽ đặt tên nó là gì.
Nhìn quanh nhà, tia mắt anh gặp phải khung cửa sổ qua anh thấy ánh trăng đang lên.
Xem trích đoạn

Tags:, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,