Từ Điển Tiếng Việt Dành Cho Học Sinh (2 Màu)

Công ty phát hành Minh Long Book Tác Giả Đặng Thúy Hằng , Dương Thị Dung , Hà Thị Quế Hương , Hà Quang Năng Năm Xuất Bản 2017 Kích Thước 11×18 Nhà Xuất bản NXB ĐH Quốc Gia HN Bìa Mềm Số Trang 492 Trang

ĐỌC THỬ SÁCH

  Cuốn Từ điển tiếng Việt (dành cho học sinh) được biên soạn nhằm phục vụ rộng rãi nhu cầu giảng dạy, học tập và trau dồi tiếng Việt cho đối tượng chính là học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh.
Từ điển được biên soạn theo tinh thần chuẩn hóa và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
A.
CẤU TRÚC VĨ MÔ 1.
Quyển từ điển thu thập khoảng 30.000 mục từ, bao gồm: Từ ngữ xuất hiện nhiều trong sách giáo khoa tiếng Việt và Ngữ văn phổ thông các cấp và sách giáo khoa của một số môn học khác.
Từ ngữ thường dùng trên sách báo và trong đời sống hàng ngày, phổ biến trong cả nước.
Từ ngữ địa phương được dùng tương đối phổ biến trên sách báo.
Từ ngữ cổ, từ ngữ lịch sử xuất hiện trong ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trong một số tác phẩm văn học cổ, đặc biệt là những tác phẩm được chọn lọc giảng dạy ở trường phổ thông (như Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều, Lục Vân Tiên…).
Thuật ngữ khoa học – kĩ thuật thường dùng phổ biến trong sách giáo khoa.
Từ ngữ mới được sáng tạo gần đây, được sử dụng tương đối phổ biến, ổn định, chứng tỏ sự chấp nhận của xãhội, như kích cầu, xuất toán, du lịch sinh thái, kinh tế tri thức,…
Yếu tố Hán Việt có khả năng tạo từ lớn, không chỉ tạo ra từ Hán – Việt mà cả một số từ ngữ không phải Hán Việt, như bất, phi, vô, tặc, siêu, hóa, đại,…
2.
Cách thể hiện mục từ Mỗi mục từ được thể hiện bằng một hình thức chính tả duy nhất.
Các đơn vị đồng âm được xếp thành mục từ riêng và dùng chữ số Ả Rập đặt ngay cạnh bên phải mục từ, hơi thấp xuống dưới và xếp theo trật tự từ loại để phân biệt.
Ví dụ: đường1.
và đường2.
Các mục từ còn có quan hệ với nhau về ý nghĩa nhưng thuộc các từ loại khác nhau được đặt trong một mục từ và dùng chữ số La Mã để phân biệt.
3.
Trật tự các mục từ Các mục từ được sắp xếp theo trật tự chữ cái và theo trật tự thanh điệu Ưu tiên trật tự chữ cái trước, sau mới đến thanh điệu.
4.
Chính tả Chính tả trong quyển từ điển này căn cứ theo Quyết định số 240/QĐ ngày 5 – 3 – 1984 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục ban hành kèm theo “Quy định về chính tả tiếng Việt và thuật ngữ tiếng Việt”.
Các thuật ngữ khoa học mượn nước ngoài trong từ điển được viết theo lối chuyển tự viết liền (trừ một số trường hợp viết nguyên dạng như internet, video, fax…), đồng thời có chú dạng chính tả gốc hay chính tả có tính quốc tế (như prôtêin cv.
protein).
Từ đa tiết mượn của tiếng nước ngoài nhưng đã phiên âm Việt hóa không theo dạng chữ nước ngoài thì viết tách rời âm tiết.
Các mục từ được thể hiện bằng phông chữ đậm, không viết hoa chữ cái đầu của mục từ.
B.
CẤU TRÚC VI MÔ 1.
Cấu tạo mục từ Các nghĩa của từ đa nghĩa trong một mục từ được đánh số liên tục bằng chữ số Ả Rập.
Cấu tạo của một mục từ (với từ đa nghĩa thì là của một nghĩa) gồm 4 thành phần, cung cấp 4 thông tin về mục từ.
Đó là: a.
Chú thích về từ loại.
b.
Chú thích về phong cách, phạm vi sử dụng, sắc thái tu từ.
c.
Lời giải nghĩa.
d.
Thí dụ.
2.
Cuốn từ điển chú thích 8 từ loại theo hệ thống phân loại trong quyển Ngữ pháp tiếng Việt: (d.) danh từ  (đg).
động từ  (t).
tính từ  (đ).
đại từ  (p.) phụ từ  (l.) liên từ  (gi).
giới từ  (th.) thán từ Trong trường hợp có sự lưỡng lự giữa hai khả năng quy từ loại thì chú thích cả hai khả năng theo kiểu “đg hay t”.
3.
Lời giải nghĩa trong từ điển cố gắng ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, chỉ trong khuôn khổ một câu.
Để thể hiện đúng tính chất phổ thông, thích hợp cho đối tượng phục vụ của mình, trong nhiều trường hợp cho phép giải thích bằng đồng nghĩa, trái nghĩa.
4.
Chú thích về sắc thái và / hoặc phạm vi sử dụng được đặt trong ngoặc đơn và đứng ngay trước lời giải thích nghĩa.
5.
Cuốn từ điển chủ yếu dùng kiểu định nghĩa phân tích, vạch rõ nội dung nghĩa của từ, cố gắng thể hiện gọn trong một câu.  6.
Từ điển dùng lối chuyển chú 7.
Một số từ viết tắt trong sách

Những Thói Quen Vàng – Biết Nói Lời Xin Lỗi: Không Phải Tại Con!

Những Thói Quen Vàng - Biết Nói Lời Xin Lỗi: Không Phải Tại Con! - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Những Thói Quen Vàng – Biết Nói Lời Xin Lỗi: Không Phải Tại Con! “Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời”, xây dựng thói quen tốt đã khó, nhưng sửa thói xấu lại càng khó hơn.
Chính bởi vậy, ngay từ thuở thơ ấu, trẻ nhỏ đã cần được hướng tới những thói quen tốt và sớm uốn nắn, sửa chữa những thói xấu.
Điều này hẳn ai cũng biết, những thực hiện được hay không lại là cả một chặng đường gian nan.
Nếu những thói quen chưa tốt của trẻ nhỏ cứ bị soi qua lăng kính thiếu sự thấu hiểu của người lớn, để rồi bị phê bình, chỉ trích, vả chẳng chỉ càng khiến cho trẻ nhỏ lấy đó làm lý do để biện minh cho những thiếu sót của mình.
Hiểu được điều này, Bộ sách Những thói quen vàng ra đời để đưa ra giải pháp, giúp các bậc phụ huynh gỡ rối trong hành trình nuôi dưỡng con trẻ.
Cha mẹ nào chẳng muốn uốn nắn, giúp con sửa chữa những thói xấu, nhưng vấn đề là nói sao cho trẻ chịu nghe? Nếu trẻ chưa chịu nghe? Hãy tạo cơ hội cho trẻ đến với những cuốn sách trong bộ Những thói quen vàng! Kể lại những câu chuyện thú vị xoay quanh các cậu nhõng nhẽo, cô làm biếng, chú nuốt lời, nhóc hoang phí…, bộ sách Những thói quen vàng sẽ là lời nhắn nhủ ý nhị, đầy yêu thương, giúp các bạn nhỏ nhận ra khuyết điểm và tự mình sửa chữa.
Thay vì phê bình những sai sót của trẻ nhỏ, những câu chuyện trong bộ sách xuất phát từ mối đồng cảm với trẻ em, để mở ra một thế giới thần tiên, một không gian tưởng tượng khoáng đạt, nơi mỗi đứa trẻ có thể nhìn thấy chính mình và tự nhận ra thiếu sót của mình trong đó.
Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố hài hước của mạch truyện và những thông điệp yêu thương nhẹ nhàng càng làm tăng thêm sức truyền tải cho mỗi câu chuyện.
Từ đó trẻ em dễ dàng tiếp thu không chút miễn cưỡng, giúp trẻ hình thành nên những thói quen sinh hoạt đúng đắn, lành mạnh.
15 cuốn sách trong bộ Những thói quen vàng đưa các độc giả nhỏ tuổi đến với 15 câu chuyện với nhân vật chính là các bạn nhỏ đồng trang lứa mang những khuyết điểm mà đứa trẻ nào cũng từng mắc phải.
Nào là nhõng nhẽo, ăn vạ, nào là ỷ lại, nào là nói dối, rồi thì hoang phí, lười biếng, không biết nhận lỗi,..
đủ cả.
Này nhé, ăn vạ thì bạn bè tránh xa, ỷ lại thì bị chê cười, nói dối thì mệt vô cùng, hoang phí chỉ càng cực thân,… Rồi “tạm biệt” những thói xấu ấy các bạn nhỏ lại sống vui vẻ và được yêu mến như xưa.
Nhưng hơn hết, sau mỗi câu chuyện là một bài học rút ra, gợi ý những cách giải quyết mà các độc giả nhí có thể áp dụng với chính bản thân mình.

Bé Làm Quen Chữ Số (Tập 1)

Bé Làm Quen Chữ Số (Tập 1) - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Bé Làm Quen Chữ Số (Tập 1) Để chuẩn bị cho bé vào lớp 1, quý phụ huynh cần trang bị cho bé những kiến thức cơ bản về chữ viết và chữ số.
Tập sách Bé Làm Quen Chữ Số (Tập 1) gồm 19 bài học giới thiệu tới các bé các khái niệm: ngắn, dài, thấp, cao, trên, dưới, trước, sau, ở giữa,…; các số đếm từ 1 đến 9 thông qua các đồ vật, nâng cao một chút nữa là giúp bé tập đọc và tập viết các chữ số đã học, nhận biết được giá trị lớn dần của dãy số từ 1 đến 10.
Đây là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý bậc phụ huynh hướng dẫn các em hình thành thói quen nhận biết và phát triển trí thông minh.

Tags:, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,