Vương Quốc Sáng Tạo

Công ty phát hành Thái Hà Books Năm Xuất Bản 11/2017 Tác Giả Ed Catmull Kích Thước 15.5 x 24 Số Trang 360 Bìa Mềm Nhà Xuất bản NXB Lao Động

ĐỌC THỬ SÁCH

Vương quốc sáng tạo là cuốn sách dành cho bất kỳ vị quản lý, lãnh đạo nào đang muốn dẫn dắt nhân viên của mình lên một tầm cao mới, là cuốn cẩm nang cho bất kỳ ai đang nỗ lực tìm kiếm yếu tố sáng tạo, độc đáo, và hơn hết là hành trình chưa bao giờ được kể vào trung tâm đầu não của Pixar Animation – các buổi họp, hội thảo, các kế hoạch mới và các buổi họp của Braintrust.
Hơn tất cả, đây là cuốn sách về cách xây dựng một nền văn hóa sáng tạo, và như nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Pixar – Ed Catmull viết “là sự diễn giải những ý tưởng mà tôi tin là đã thúc đẩy những năng lực tuyệt vời nhất của chúng tôi bừng nở”.
Trong khoảng 20 năm gần đây, Pixar thống trị thế giới phim hoạt hình, sản xuất ra những bộ phim đầy giá trị yêu thương như Toy Story (Câu chuyện đồ chơi), Finding Nemo (Đi tìm Nemo), Up (Vút bay) và WALL-E.
Trong cuốn sách này, Catmull sẽ tiết lộ những ý tưởng và kỹ thuật đã giúp Pixar trở nên sáng tạo và được ngưỡng mộ cũng như đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ đến như vậy.
Trích đoạn “Suốt 13 năm qua, tại phòng hội nghị lớn của Pixar được gọi là West One, luôn đặt một chiếc bàn.
Mặc dù chiếc bàn ấy rất đẹp, nhưng càng ngày tôi càng thấy ghét nó.
Chiếc bàn đó dài và mảnh, giống như những chiếc bàn ăn của một cặp vợ chồng già giàu có trong những bộ phim hài, nơi mỗi người ngồi một đầu bàn, ở giữa đặt một cây đèn nến, và họ phải hét lên để có thể trò chuyện với nhau.
Steve đã đặt hàng chiếc bàn từ một nhà thiết kế nổi tiếng, cho nên không nghi ngờ gì khi nó trông rất trang nhã, nhưng mặt khác, nó gây bất tiện cho công việc của chúng tôi.
Hàng ngàn cuộc thảo luận về những bộ phim của chúng tôi đã diễn ra quanh chiếc bàn đó – 30 người ngồi đối diện nhau thành hai hàng dài, một số khác ngồi dọc các bức tường – việc phân tán chỗ ngồi này thực sự khiến chúng tôi khó giao tiếp với nhau.
Đối với những người ít may mắn phải ngồi ở phía hai đầu bàn, các ý tưởng chẳng thế nào được truyền đạt hết đến họ bởi nếu không nghển cổ lên thì bạn sẽ không thể nào giao tiếp bằng mắt được.
Hơn nữa, để có thể lắng nghe ý kiến từ mọi người, giám đốc và nhà sản xuất phim phải được ngồi ở vị trí trung tâm bàn họp.
Đó là những nhà lãnh đạo sáng tạo của Pixar gồm: John Lasseter, nhân viên sáng tạo, tôi, và rất nhiều vị giám đốc, nhà sản xuất và biên kịch dày dạn kinh nghiệm nhất.
Để đảm bảo đội ngũ này luôn ngồi cạnh nhau, những chiếc thẻ chỗ ngồi ra đời.
Thậm chí vị trí chỗ ngồi cũng được sắp xếp như vậy tại các buổi tiệc tối.
Khi xét đến khía cạnh cảm hứng sáng tạo, cá nhân tôi tin rằng chức vụ và hệ thống cấp bậc sẽ trở nên vô nghĩa.
Song, sự hiện diện của chiếc bàn và những tấm thẻ chỗ ngồi lại truyền tải một thông điệp trái ngược: đó là vị trí ngồi của bạn càng gần trung tâm, bạn càng có tầm quan trọng cao.
Thêm vào đó, khi bạn ngồi cách xa trung tâm, bạn sẽ càng ít muốn lên tiếng và khoảng cách giữa bạn và trung tâm cuộc thảo luận khiến bạn có cảm giác như thể đang bắt mọi người phải lắng nghe mình nói.
Nếu chiếc bàn trở nên quá chật, trên thực tế điều này thường xuyên xảy ra, thì sẽ có nhiều người phải ngồi ở những chiếc ghế xếp dọc các bức tường xung quanh phòng, việc này tạo ra một hệ thống ba bậc (những người ngồi ở trung tâm bàn họp, những người ngồi ở hai đầu, và những người ngồi xa bàn họp).
Mặc dù là vô tình song rõ ràng hệ thống ba bậc này đã cản trở sự hăng hái góp ý của mọi người trong các cuộc thảo luận.
Trong suốt một thập kỷ qua, chúng tôi đã tổ chức vô số cuộc họp quanh chiếc bàn này theo cách như vậy mà hoàn toàn không nhận thức được việc đó đã làm xói mòn các nguyên tắc cốt lõi của chúng tôi ra sao.
Vậy tại sao chúng tôi lại không thấy được điều này? Bởi vị trí và những tấm thẻ chỗ ngồi đã được sắp xếp èsao cho thuận tiện nhất cho những người lãnh đạo, bao gồm cả tôi.
Thành thực mà nói, chúng tôi chẳng thấy gì lạ là bởi chúng tôi là trung tâm, sao có thể thấy lạc lõng được cơ chứ.
Trong khi đó, những người khác, nhưng người không ngồi ở vị trí trung tâm, lại cảm thấy rõ ràng việc sắp xếp đó đã tạo ra một trật tự thứ hạng như thế nào, nhưng họ lại phỏng đoán chắc rằng những người lãnh đạo (chúng tôi) cố tình làm như vậy.
Và họ thì là ai mà có quyền lên tiếng phàn nàn? Mãi cho đến khi chúng tôi có một cuộc họp trong một căn phòng nhỏ hơn, bên một chiếc bàn hình vuông, John và tôi mới nhận ra điều sai sót đó.
Quanh chiếc bàn vuông ấy, sự tương tác, dòng chảy ý tưởng và việc giao tiếp qua ánh mắt đều trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.
Mỗi người ở đó, dù là chức vụ gì, đều thoải mái nêu lên quan điểm cá nhân.
Đó không chỉ là những gì chúng tôi mong muốn, mà đó còn là niềm tin cốt lõi của Pixar:  Giao tiếp tự do bất kể vị trí của bạn là gì.
Với chiếc bàn dài và mảnh ấy, chúng tôi đã quá thỏa mãn với vị trí của mình đến nỗi hoàn tàn không nhận ra mình đang hành xử trái ngược với nguyên tắc cơ bản đó.
Càng ngày chúng tôi càng rơi vào một cái bẫy vô định.
Mặc dù chúng tôi nhận thức được sự sôi nổi trong phòng chính là chìa khoá cho mọi cuộc thảo luận hiệu quả, và dù chúng tôi tin rằng chúng tôi đã không ngừng tìm kiếm những sai sót của mình, song chính sự ưu ái về vị trí ngồi đã làm lóa mắt chúng tôi.
Hào hứng với nhận thức mới của mình, tôi đi đến phòng trang thiết bị và khẩn thiết yêu cầu: “Làm ơn nhé, tôi không cần biết bằng cách nào nhưng xin các anh hãy mang chiếc bàn đó ra khỏi đây.”  

Nguyên Lý Chọn Ngày Theo Lịch Can Chi

Nguyên Lý Chọn Ngày Theo Lịch Can Chi - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Các dân tộc, từ Đông sang Tây, từ thời cổ đại đã biết làm lịch, vì lịch liên quan đến đời sống hàng ngày của họ.
Thời hoang sơ thì cần biết mưa nắng để có thể hái lượm, săn bắt; cần biết lúc nào trở rét để dự trữ thức ăn, để chống rét; cần biết bão tuyết để tìm nơi ẩn nấp… Khi nghề nông đã phổ biến thì cần biết trước thời gian nắng mưa để gieo trồng đúng thời vụ, để chống lụt phòng hạn cho cây trồng… Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 1999, tái bản lần thứ hai năm 2003, lần thứ ba năm 2005, lần thứ tư năm 2008, lần thứ 5 năm 2011, đã được phát hành nhiều đợt, đáp ứng được phần nào sự mong đợi của bạn đọc, giúp tránh bớt những sự kiêng kỵ vô lý gây phiền hà cho công việc hàng ngày, còn lưu hành theo thói quen trong trong nhân dân ta.

Để Con Vào Bếp

Để Con Vào Bếp - EBOOK/PDF/PRC/EPUB

ĐỌC THỬ SÁCH

Mỗi gian bếp chính là sợi dây vô hình kết nối tình cảm của gia đình.
Ngay từ khi còn bé, con thường hay ngồi ghế ngắm bạn nấu ăn, khi lớn lên một chút, chúng đều thích được phụ giúp mẹ, sẵn sang nhận công việc sai vặt và cảm thấy tự hào mình đã là người lớn.
Với các nguyên liệu sẵn có rất dễ kiếm, cùng hướng dẫn tỉ mỉ nhưng ngắn gọn dễ hiểu, cuốn sách là “bí kíp” tuyệt vời để bé thỏa sức thể hiện tài năng “bếp trưởng nhí” của mình.
Không cần tới sự giúp đỡ của bố mẹ hay những dụng cụ phức tạp, bé vẫn hoàn toàn có thể tự sáng tạo được những món ăn ngon lành, độc đáo.

Tags:, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,